Cơ đốc giáo sơ khai (thế kỷ 1 - khoảng năm 25 sau Công nguyên)

Sự phát triển của giáo lý, vị trí của chủ nghĩa chính thống, và mối quan hệ giữa Giáo hội sơ khai và các nhóm dị giáo sơ khai là một vấn đề tranh luận học thuật. Walter Bauer, trong cuốn sách Cơ đốc giáo sớm nhất (1934/1971), đã đề xuất rằng trong Cơ đốc giáo sớm nhất, không đứng trong mối quan hệ với nhau như chính và phụ, nhưng ở nhiều vùng, dị giáo là biểu hiện ban đầu của Cơ đốc giáo. Bauer đã đánh giá lại với tư cách là một nhà sử học, quan điểm áp đảo rằng trong thời kỳ nguồn gốc Cơ đốc giáo, học thuyết giáo hội đã đại diện cho những gì là chính yếu, trong khi dị giáo, mặc dù bằng cách nào đó là một sự sai lệch so với chính thống (Bauer, "Lời giới thiệu).

Các học giả như Pagels và Ehrman đã xây dựng trên luận điểm ban đầu của Bauer. Dựa trên sự khác biệt giữa Cơ đốc nhân Do Thái, Cơ đốc nhân dân ngoại, và các nhóm khác, chẳng hạn như những người theo thuyết Gnostics và Marcionites, họ cho rằng Cơ đốc giáo ban đầu bị phân tán và với các chính thống cạnh tranh đương thời. Quan điểm của Ehrman là trong khi các chi tiết cụ thể về cuộc biểu tình của Bauer sau đó đã bị bác bỏ, trực giác của ông nói chung đã được các học giả chấp nhận và được xác nhận ngoài những gì Bauer đã đoán.

Hình ảnh 171B | Constantine đốt sách Arian, minh họa từ một bản tóm tắt của quy định giáo luật, c. 825 | tập tin: James Steakley; tác phẩm nghệ thuật: Không xác định / Miền công cộng

Hình ảnh 171B | Constantine đốt sách Arian, minh họa từ một bản tóm tắt của quy định giáo luật, c. 825 | tập tin: James Steakley; tác phẩm nghệ thuật: Không xác định / Miền công cộng

Tác giả : Mikael Eskelner

Tài liệu tham khảo:

Lịch sử và sự mở rộng của Cơ đốc giáo từ nguồn gốc của nó đến thế kỷ thứ 5

Cơ đốc giáo trong thời kỳ Ante-Nicene, các Giáo phụ của Nhà thờ, và Sự đàn áp các Cơ đốc nhân

Nhận xét